ทำความรู้จักกับกล้องจุลทรรศน์แบบผสมของคุณ

คุณกำลังพยายามซื้อกล้องจุลทรรศน์ที่เหมาะกับคุณหรือบริษัทของคุณหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นกล้องจุลทรรศน์แบบผสมหรือสเตอริโอไมโครสโคป ก็ยังค่อนข้างสับสนในการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณอาจใช้งานได้ กล้องจุลทรรศน์เป็นเครื่องมือที่ขยายสสารขนาดเล็กมากเพื่อให้สามารถมองเห็นได้โดยไม่มีปัญหา มันสร้างภาพที่ใหญ่กว่าสารต้นฉบับมาก นักวิทยาศาสตร์ใช้ชื่อตัวอย่างสำหรับสสารใด ๆ ที่กำลังศึกษาโดยใช้กล้องจุลทรรศน์

กล้องจุลทรรศน์ถือเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด

  • ด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์สามารถระบุเชื้อโรคขนาดเล็กที่ก่อให้เกิดโรคได้มากมาย กล้องจุลทรรศน์ทำให้ทราบโลกทั้งใบของสิ่งมีชีวิตที่เล็กเกินกว่าจะมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า 
  • นักวิทยาศาสตร์ทางการแพทย์และนักวิทยาศาสตร์อื่น ๆ ใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อตรวจดูตัวอย่างและจุลินทรีย์และเซลล์เม็ดเลือดดังกล่าว นักศึกษาจากภาควิชาชีววิทยาใช้กล้องจุลทรรศน์เพื่อรับความรู้เกี่ยวกับสาหร่าย
  • รายละเอียดของสิ่งอนินทรีย์ เช่น ผลึกในโลหะ สามารถมองเห็นได้ด้วยการใช้กล้องจุลทรรศน์ 

กล้องจุลทรรศน์มีบทบาทสำคัญอย่างมากในการตระหนักถึงข้อผิดพลาดและข้อบกพร่องในโครงสร้างของโลหะ กล้องจุลทรรศน์แบบผสมเป็นกล้องจุลทรรศน์มาตรฐานที่ผู้คนจำนวนมากใช้ สามารถใช้ประโยชน์สูงสุดจากเส้นทางลำแสงเดียวซึ่งเรียกอีกอย่างว่ากล้องจุลทรรศน์ตาเดียวหรือเส้นทางลำแสงคู่ซึ่งเรียกอีกอย่างว่ากล้องจุลทรรศน์สองตาสำหรับทุกตา มันจะสามารถสร้างภาพประกอบสองมิติ การแบ่งประเภทความเข้มของกล้องจุลทรรศน์ประเภทนี้

แม้ว่าหลายตัวจะมีความสามารถสูงหรือต่ำลง 

  • ความแตกต่างของกล้องจุลทรรศน์แบบผสมประกอบด้วยอินทรีย์โลหะและโพลาไรซ์ กล้องจุลทรรศน์แบบผสมสองตาถูกนำมาใช้เมื่อต้องการความละเอียดสูง
  • ซึ่งหมายความว่ามีส่วนออพติคอลที่สำคัญที่สุดสองส่วนและส่วนเหล่านี้คือวัตถุประสงค์และเลนส์ใกล้ตาที่จะสามารถให้กำลังขยายได้ เมื่อเปรียบเทียบกับกล้องจุลทรรศน์แบบผสม
  • กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอให้ภาพ 3 มิติหรือภาพ 3 มิติแก่ผู้ชม กล้องจุลทรรศน์สเตอริโอใช้เส้นทางแสงสองเส้นแยกกันเพื่อให้ได้ตัวเลขสเตอริโอที่แท้จริงของชิ้นงาน บ่อยครั้งที่ไม่ได้ใช้สำหรับการประเมิน

งานโดยทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการกระทำที่ไม่ใช้กล้องจุลทรรศน์ เช่น การประเมินเหรียญ แมลง ชิ้นส่วนไฟฟ้า หินและอัญมณี และอื่นๆ การมองดูดวงดาวสามารถกระตุ้นจินตนาการและความอยากรู้อยากเห็นของเราได้ อย่างไรก็ตาม การได้เห็นแสงเพียงเล็กน้อยของพวกเขาก็ทำให้เกิดความรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจเพียงเล็กน้อยเท่านั้น แค่รู้ว่ามีสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่เห็นพวกมันเคลื่อนไหวในพื้นที่นาทีนั้นไม่ได้ชวนให้ประหลาดใจ หากคุณต้องการเติมความอยากรู้อยากเห็นด้วยการชมสิ่งมหัศจรรย์จากธรรมชาติ ให้หยิบกล้องจุลทรรศน์หนึ่งอันที่มีจำหน่ายแล้วที่ร้านค้า 

กล้องจุลทรรศน์