หลังคาไร้โครงทางเลือกในการมุงหลังคาที่พัฒนา

หลังคาเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของการก่อสร้างบ้านและอาคาร เนื่องจากโครงสร้างส่วนใหญ่จำเป็นต้องมีบางสิ่งบางอย่างเพื่อใช้เป็นที่พักพิง ไม่น่าแปลกใจเลยที่หลังคาไร้โครงการพัฒนาหลังคาตลอดประวัติศาสตร์และแม้กระทั่งในช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา เมื่อมีการสร้างบ้านมากขึ้นหลังคาไร้โครง ทางเลือกในการมุงหลังคาก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน สิ่งนี้เติมเต็มข้อกำหนดหลายประการ ไม่เพียงแต่ด้านการใช้งาน แต่ยังรวมถึงความสวยงามด้วย

หลังคาไร้โครงเป็นเรื่องน่าทึ่งที่จะสังเกตว่าเจ้าของบ้านสามารถเลือกได้มากแค่ไหนเมื่อพูดถึงเรื่องหลังคาหลังคาที่สร้างขึ้นหากมีตัวเลือกการมุงหลังคาแบบคลาสสิกให้เลือก ก็คงจะเป็นระบบหลังคาแบบบิลท์อิน หลังคาประเภทนี้ได้รับการพัฒนามากว่า 100 ปี โดยได้รับการทดสอบมาเป็นเวลายาวนาน หลังคาไร้โครงซึ่งทำให้เกือบเป็นตัวเลือกอัตโนมัติสำหรับผู้สร้างบ้านจำนวนมาก แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ตัวเลือกการมุงหลังคาที่สมบูรณ์แบบ

สร้างขึ้นโดยทั่วไปจะมีความหนาและแข็งแรงกว่าเมื่อเปรียบเทียบ

เนื่องจากอาจมีข้อจำกัดบางประการ แต่ผู้ที่เลือกประเภทนี้จำนวนมากเห็นว่าวิธีนี้ใช้ได้ผลดีทีเดียวโดยทั่วไปนิยมใช้หลังคาแบบบิลท์อินในสถานที่ที่มีการจราจรหนาแน่น และเมื่อมีความเป็นไปได้ที่หลังคาจะถูกใช้งานในทางที่ผิด หลังคาไร้โครงเมมเบรนของหลังคาที่สร้างขึ้นโดยทั่วไปจะมีความหนาและแข็งแรงกว่าหลังคาไร้โครงเมื่อเปรียบเทียบกับตัวเลือกหลังคาอื่นๆ ส่วนใหญ่ที่มีหลายชั้นและพื้นผิวกรวด เนื่องจากเป็นตัวเลือกยอดนิยม หลังคาไร้โครงจึงมักง่ายที่จะหาผู้รับเหมาที่สามารถจัดการทั้งการติดตั้งและซ่อมแซมหลังคาประเภทนี้ได้ในทุกพื้นที่ข้อเสียเปรียบหลักกับหลังคาที่สร้างขึ้น

คือความไม่ยืดหยุ่น หลังคาไร้โครงหลังคาอาจได้รับความเสียหายเนื่องจากการเคลื่อนที่ของโครงสร้างหรือความร้อน อาคารยาวจะต้องมีการรองรับหลังคาเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้หลังคาเสียหายเนื่องจากการหดตัว การกดทับเนื่องจากอุณหภูมิที่เย็นหรือการยืดตัวเนื่องจากอุณหภูมิที่ร้อนอาจส่งผลเสียต่อหลังคาที่สร้างขึ้นหลังคาไร้โครงจำเป็นต้องมีการดูแลอย่างมากหากปัจจัยเหล่านี้เด่นชัดในพื้นที่เฉพาะระบบหลังคามุงด้วยน้ำมันดินหลังคามุงด้วยน้ำมันดินมีข้อดี

ในขณะที่เมมเบรนที่เป็นยางจะติดตั้งโดยใช้กาวเย็นหรือแอสฟัลต์ร้อน

และข้อเสียที่คล้ายคลึงกันกับหลังคาที่สร้างขึ้น อย่างไรก็ตาม ข้อดีอย่างหนึ่งของตัวเลือกมุงหลังคานี้คือทำงานได้ดีขึ้นอย่างมากในช่วงอากาศหนาว หลังคาประเภทนี้ได้รับการพัฒนาให้มีความยืดหยุ่นเมื่ออุณหภูมิต่ำ หลังคาไร้โครงสร้างสามารถปรับให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ดีกว่าหลังคาที่สร้างขึ้นหลังคาไร้โครงเมมเบรนที่เป็นพลาสติกมักจะติดตั้ง

โดยใช้ไฟฉาย ในขณะที่เมมเบรนที่เป็นยางจะติดตั้งโดยใช้กาวเย็นหรือแอสฟัลต์ร้อน หลังคามุงด้วยน้ำมันดินส่วนใหญ่มีพื้นผิวเป็นเม็ดอยู่แล้ว ดังนั้นจึงมีน้ำหนักเบากว่าหลังคาที่สร้างขึ้นเองซึ่งมีพื้นผิวเป็นกรวด หลังคาบิทูเมนดัดแปลงอาจถูกเพิ่มเป็นแผ่นปิดด้านบนของหลังคาที่สร้างขึ้นเองหลังคาไร้โครง ซึ่งจะเพิ่มความซ้ำซ้อนให้กับหลังคาและความยืดหยุ่นบางอย่าง