คาดหวังสิ่งที่ไม่คาดคิดเรื่องราวหอพัก ม.รังสิตของเบ็ตตี้

หอพัก ม.รังสิต “เบ็ตตี้” (ชื่อของเธอเป็นชาวตะวันตก) เป็นเสน่ห์และเป็นแรงบันดาลใจ ฉันได้รับการแนะนำให้รู้จักกับเบ็ตตี้ขณะเดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานพลาสติกในเซินเจิ้น ประมาณ 40 ไมล์ทางตะวันตกของฮ่องกงในมณฑลกวางตุ้ง หอพัก ม.รังสิตราคาถูกดังที่ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ เซินเจิ้นเป็นส่วนหนึ่งของเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ) ที่ก่อตั้งโดยเติ้งเสี่ยวผิง ตอนนี้ ยี่สิบห้าปีต่อมา หอพัก ม.รังสิตประชากรของเซินเจิ้นมีประมาณสิบล้านคน คนเหล่านี้ประมาณหกล้านคนเป็นแรงงานข้ามชาติที่กลับบ้านในช่วงสุดสัปดาห์และอาศัยอยู่ในหอพักของโรงงานในช่วงสัปดาห์ เซินเจิ้นเป็นเมืองอพยพที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน

หอพัก ม.รังสิต เบ็ตตี้เกิดและเติบโตในภาคเหนือของจีนซึ่งใช้ภาษาจีนกลาง พ่อแม่ของเธอเป็นชาวนาในชนบท แต่พวกเขายืนยันว่าเธอไปโรงเรียนและเรียนหนัก เบ็ตตีเป็นนักเรียนที่ดี ขยันและฉลาด และเธอสนใจในหลายวิชา เธอเรียนภาษารัสเซียตั้งแต่ประถม มัธยม และวิทยาลัย ควบคู่ไปกับคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ หลังเลิกเรียน Betty ย้ายไปเซินเจิ้นเพื่อทำงาน “สาวโรงงาน” ซึ่งเธอประกอบอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ด้วยเงินประมาณ 80 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ที่นั่น เธอต้องเรียนภาษาจีนกวางตุ้ง ซึ่งเป็นภาษาทางตอนใต้ของจีน หอพัก ม.รังสิตโดยเรียนในหอพักตอนกลางคืนและฝึกฝนกับเพื่อนร่วมงานและหัวหน้างานในตอนกลางวัน ในที่สุดเธอก็พูดภาษาจีนกวางตุ้งได้คล่องและได้งานที่ดีขึ้นในโรงงานพลาสติกด้วยเงินเดือนที่สูงขึ้นและมีหอพักที่ดีขึ้น

เมื่อฉันพบเบ็ตตี้ เธอเป็นหัวหน้างานที่โรงงานพลาสติกหอพัก ม.รังสิต ดูแลการผลิตถาดสารกึ่งตัวนำ ชิ้นส่วนอุปกรณ์ทางการแพทย์ และส่วนประกอบพลาสติกอื่นๆ รวมทั้งพนักงานหลายร้อยคน ขณะที่เราไปเยี่ยมชมโรงงานออกแบบและผลิต เห็นได้ชัดว่าเธออยู่ในความดูแล