การใช้จุลินทรีย์ดับกลิ่นเพื่อขจัดกลิ่นปัสสาวะของสัตว์เลี้ยง

เพื่อขจัดกลิ่นปัสสาวะของสัตว์เลี้ยงออกจากพรม อันดับแรกต้องเข้าใจก่อนว่ากลิ่นนั้นเกิดขึ้นได้อย่างไร และการกำจัดกลิ่นมีความหมายอย่างไร จากนั้นจะง่ายต่อการเลือกและจุลินทรีย์ดับกลิ่นใช้ขั้นตอนที่มีประสิทธิภาพและเกี่ยวข้องมากที่สุดส่วนประกอบหลักของปัสสาวะที่ขับออกมาใหม่คือกรดยูริกซึ่งเป็นกรดเพียงเล็กน้อย จุลินทรีย์ดับกลิ่นองค์ประกอบอื่นๆ ได้แก่ เอนไซม์ โคเลสเตอรอล ยูเรีย และปริมาณสารเคมีอื่นๆ กลิ่นฉุนจะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อน้ำระเหย

และเปลี่ยนเป็นด่างอ่อนๆ จุลินทรีย์ดับกลิ่นนั่นคือสาเหตุที่ทำให้มีความแข็งแรงมากขึ้นภายใต้สภาวะที่ชื้นหรือเมื่อพรมเปียก เกลือของปัสสาวะเหล่านี้ยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับจุลินทรีย์หลายชนิดจุลินทรีย์ดับกลิ่น ซึ่งผลพลอยได้จากการเผาผลาญก็มีส่วนทำให้เกิดกลิ่นเหม็นเช่นกันอนึ่ง สีเหลืองเป็นผลมาจากการเกิดออกซิเดชันอย่างรวดเร็วของส่วนประกอบที่เป็นกรดในปัสสาวะโดยทั่วไป การกำจัดกลิ่นของพรมทำได้โดยการใช้สารเคมีประเภทต่อไปนี้

อาจจำเป็นต้องใช้แหล่งกำเนิดแสงยูวีความเข้มสูงเมื่อระบุบริเวณ

สารทดแทนกลิ่นจุลินทรีย์ดับกลิ่น สิ่งเหล่านี้จะกลบกลิ่นด้วยการแลกเปลี่ยนกลิ่นที่หอมกว่าเช่นน้ำหอมเครื่องผสม สิ่งเหล่านี้จะจับคู่และทำปฏิกิริยากับโมเลกุลของกลิ่นและทำให้เป็นกลางเอนไซม์สิ่งเหล่านี้จุลินทรีย์ดับกลิ่นจะสลายโปรตีนและย่อยของเสียที่เป็นของแข็งเพื่อให้กลิ่นที่ก่อให้เกิดจุลินทรีย์ตายเพราะขาดอาหารน้ำยาฆ่าเชื้อ จุลินทรีย์ดับกลิ่นสิ่งเหล่านี้จะฆ่าเชื้อแบคทีเรียได้ แต่จะไม่มีผลกระทบต่อสารเคมีอื่น ๆ ที่อาจเป็นต้นตอของกลิ่นปัญหาหนึ่งที่อาจเกิดขึ้นกับการกำจัดกลิ่นปัสสาวะ

จากพรมคือจุดปัสสาวะอาจไม่ปรากฏให้เห็นในทันที บางครั้งคราบเหลืองอาจไม่ปรากฏให้เห็น ซึ่งเป็นปัญหาโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพรมมีสีส้มหรือสีน้ำตาล จุลินทรีย์ดับกลิ่นวิธีแก้ไขคือใช้แสงอัลตราไวโอเลตหรือแสง “สีดำ” เพื่อค้นหาคราบ ซึ่งจะปรากฏในความมืดภายใต้สภาวะเหล่านี้หากมีแสงสว่างมากเกินไปในห้อง จุลินทรีย์ดับกลิ่นอาจจำเป็นต้องใช้แหล่งกำเนิดแสงยูวีความเข้มสูงเมื่อระบุบริเวณที่เป็นปัญหาแล้ว ควรฉีดพ่นสารละลายที่เป็นกรดเพื่อย่อยสลายเกลืออัลคาไลน์และสารตกค้างบนเส้นใยพรม ร้านขายอุปกรณ์ทำความสะอาดหรือทำความสะอาดส่วนใหญ่จะมีสารทดแทนแทนนิน

นตอนสุดท้ายคือการทำความสะอาดพรมอย่างทั่วถึงด้วยขั้นตอน

กาแฟ หรือปัสสาวะที่เหมาะสมซึ่งจะทำงานได้ดี จุลินทรีย์ดับกลิ่นสารเคมีควรได้รับการดูแลเป็นอย่างดีในเส้นใยและทิ้งไว้ให้ทำปฏิกิริยาเป็นเวลาอย่างน้อย 10 นาทีจากนั้น ล้างบริเวณนั้นด้วยน้ำอุ่นและฉีดพ่นด้วยเอ็นไซม์คอมเพล็กซ์ที่ออกแบบมาสำหรับการบำบัดปัสสาวะให้เป็นกลาง ทิ้งสิ่งนี้ไว้บนพรมเป็นเวลา 15 นาทีขั้นตอนสุดท้ายคือการทำความสะอาดพรมอย่างทั่วถึงด้วยขั้นตอนการทำความสะอาดพรมตามปกติ จุลินทรีย์ดับกลิ่น ราคาถูกการทำความสะอาดด้วย

ไอน้ำอย่างล้ำลึกด้วยอุปกรณ์ที่ติดตั้งบนรถบรรทุกเป็นวิธีที่แนะนำในกรณีที่มีการปนเปื้อนรุนแรง อาจฉีดสารฆ่าเชื้อลงในพื้นที่โดยตรง หรือฉีดพ่นโดยตรง อาจจำเป็นต้องฉีดพ่นโดยตรงกับแผ่นรองพรมและพื้นผิวโดยทั่วไป ไม่ควรใช้สารทดแทนกลิ่น เนื่องจากไม่ได้กำจัดกลิ่นออกจากพรมจริงๆ จุลินทรีย์ดับกลิ่นและเพียงเลื่อนปัญหาออกไปเท่านั้น